วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

   
   
    ในปัจจุบันนี้ facebook มีสมาชิกทั่วโลก 955 ล้านคนโดยประมาณ เรียกได้ว่าเข้าใกล้ 1000 ล้านคนแล้ว โดยทวีปที่มีการใช้งาน facebook มากที่สุดคือ ทวีปยุโรปประมาณ 154 ล้านคน ในอนาคตอาจมีการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
    facebook จะหมดความนิยมไปหรือไม่?
    หากเราย้อนกลับไป เราคงเคยใช้งานเว็บไซต์ที่มีรูปแบบคล้ายๆกับ facebook อย่างเช่น hi5 ที่โด่งดังในตอนนั้น และตอนนี้แทบจะไม่มีใครใช้อีกเลย facebook จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ คำตอบคือ แน่นอนทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งใหม่ สิ่งที่ดีกว่า แต่จะช้าหรือเร็วมันขึ้นอยู่กับทาง facebook เองว่ามีอะไรใหม่ๆ มาตอบสนองความต้องการของสมาชิกหรือไม่นั่นเอง สาเหตุที่ร้ายแรงที่ทำสมาชิกหมดความนิยมลงอย่างรวดเร็วก็คือ ทุกวันนี้บริการต่างๆของ facebook ไม่ได้ฟรีท้้งหมด มีการเรียกเก็บค่าบริการหลายๆอย่าง เช่น photo management ,Fan Page ที่ใช้ในเชิงธุรกิจ,ฟีเจอร์เสริมบางอย่างของ email เป็นต้น เนื่องจากเมื่อบริษัทเติมโตขึ้นความต้องการรายได้ก็มากขึ้นตามไปด้วย
   ป้ายโฆษณาบน facebook มีให้เห็นเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ก็ยังดีที่รูปแบบการโฆษณามีการจัดระเบียบที่ดีมาก และเนื้อหาโฆษณามีการกรองมาดี หากไม่เช่นนั่น facebook คงจะตกชะตากรรมเดียวกันกับ Myspace ที่มุ่งแต่ทำโฆษณาผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีประโยชน์สำหรับผู้ใช้ จนผู้ใช้งานรู้สึกรำคาญและเลิกใช้งานไปในที่สุด
ทุกวันนี้เราคงยังใช้ facebook กันต่อไป ถึงจะมีสังคมออนไลน์แห่งใหม่ที่ google พยายามผลักดันให้ขึ้นมาตีคู่กับ facebook นั่นคือ google plus ที่มีข้อดีเหนือกว่า faebook ในหลายด้าน แต่สาวก facebook ก็ยังคงชอบที่ facebook เน้นความเรียบง่าย ใช้งานง่าย
    อย่าลืมว่าตอนนี้ facebook ได้ขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว บทคาดการณ์ของ Jack Welch อดีตซีอีโอระดับตำนานของยักษ์อุตสาหกรรม GE ได้วิเคราะห์ว่า
  
 Jack Welch ให้ความเห็นว่าการขายหุ้นของ Facebook จะทำให้เกิดการแบ่งแยกชนชั้นระหว่างพนักงานของบริษัทเอง โดยแบ่งเป็นกลุ่มพนักงานหน้าเก่าที่ได้รับปันส่วนหุ้น และพนักงานหน้าใหม่ที่ไม่ได้หุ้น และพนักงานสองฝ่ายนี้จะแตกแยกกันภายในองค์กร
Jack Welch ยังบอกอีกว่าพนักงานที่เป็นมหาเศรษฐีจากราคาหุ้น จะมีแนวโน้มกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ของวงการไอที และอาจไม่สนใจเป้าหมายของบริษัทมากเหมือนเดิม
เขาให้คำแนะนำกับ Facebook ว่าบริษัทต้องเน้นเป้าหมายขององค์กรในการเชื่อมคนบนโลกเข้าด้วยกันให้เด่น ชัดยิ่งขึ้น ถึงแม้ที่ผ่านมา Facebook จะทำได้ดีพอสมควร แต่นั่นยังไม่พอ Facebook จำเป็นจะต้อง “ก้าวไปอีกขั้น” ให้จงได้ ต้องสร้างภาพอนาคตให้พนักงานทุกคนเห็นร่วมกันว่า ถ้าพยายามมากกว่านี้ อนาคตของบริษัทจะดียิ่งขึ้นกว่านี้อีก

ในอนาคตจะมีอะไรขึ้นมาแทนที่ facebook มีแน่นอนแต่จะช้าหรือเร็ว อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับ เหล่าสมาชิกของ facebok และตัวบริษัท facebook เอง
อนาคตของ facebook จะเป็นอย่างไรนั้นเป็นเรื่องที่คาดการณ์ยาก เราคงต้องติดตามกันต่อไป

จบบทความ..............

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.